Tương lai game thủ chuyên nghiệp đi về đâu

Chia sẻ Facebook
24/03/2016 04:52:42

Con đường đến game thủ chuyên nghiệp luôn chông gai, khắc nghiệt nhưng giai đoạn thi đấu đỉnh cao lại ngắn ngủi.

Game thủ chuyên nghiệp, cụm từ mà mỗi khi nhắc đến những người đam mê game trầm trồ ngưỡng mộ, họ được cả thế giới ca tụng trong hào nhoáng, thế nhưng với những người trong cuộc liệu rằng để đặt chân lên đỉnh vinh quang con đường có trải toàn hoa hồng.


Tất cả bắt đầu từ đam mê

Những câu nói, lời kì thị từ gia đình, tiếng xì xầm của bạn bè thầy cô chắc chắn không có gì lạ với bất kỳ game thủ nào.


TI4 vừa chấm dứt và game thủ không thể quên bộ phim được nhá hàng trước đó - Free to play của Valve. Đó là câu chuyện của Fear, về cách mà anh vượt qua nỗi cô độc (Fear đã bị gia đình đuổi ra khỏi nhà) để trở thành một game thủ DOTA đỉnh cao.

Đó là câu chuyện của hyhy, một trong số hay nói chính xác hơn là một trong những người chơi SF hay nhất thế giới để rồi trận cuối thất bại cùng SF. Câu chuyện về một sát thủ hàng đầu nhưng lại rất lụy tình.

Cách mà hyhy yêu và nhớ về bạn gái cho dù cả 2 đã chia tay rất lâu hay cách mà anh nỗ lực để một lần nữa được ở bên tình yêu của mình chắc chắn sẽ khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Ngoài tình yêu, câu chuyện của hyhy có lẽ rất rất gần gũi với nhiều người trong chúng ta: việc xã hội và đặc biệt là cả gia đình không công nhận cái nghề chơi game.

hyhy sinh ra trong một gia đình nghèo (cha là công nhân, không được học hành), ở một đất nước mà sự học được gia đình và xã hội đặt lên hàng đầu. Việc đầu tư thời gian, công sức vào game cộng thêm việc điểm số tụt dốc không phanh khiến cho anh bị gia đình và họ hàng phản đối rất nhiều.

Đâu đó là sự đánh đổi: một sự nghiệp ổn định, gia đình, học hành khi họ dành thời gian cho niềm đam mê. Đó là cách mà họ, những game thủ hàng đầu theo đuổi niềm đam mê của mình.


Mặt tối của eSport


Vụ tai tiếng cày Elo thuê (Elo boosting) trong Liên Minh Huyền Thoại của đội Monster Gaming bị công khai thông qua thành viên chơi vị trí đi rừng Song “Monster Demeter” Woo Jae. Theo anh, các thành viên đã nhận được lời hứa từ đội tuyển Monster Gaming để trở thành vận động viên chuyên nghiệp nhưng họ đã bị lừa. Họ được tập trung trong một ngôi nhà huấn luyện, nhưng thay vì thi đấu cùng với các đội khác, hoặc được đào tạo, công việc chủ yếu của họ là... bị buộc phải cày Elo thuê.


Trong tháng 3/2005, đã xảy ra vụ tai tiếng về bản đồ trong giải đấu MBC Prime League của trò chơi Warcraft 3 . Toàn bộ vấn đề xuất phát từ “Dayfly” Lee Joong Heon, sau khi anh khám phá ra những thay đổi không công bằng trong các bản đồ thi đấu của MBC Prime League. Trong khi theo dõi trận đấu bán kết, huyền thoại “Moon” Jang Jae Ho và Dayfly đã nhận thấy sự khác biệt, khi mà chủng tộc Orc trở nên quá mất cân bằng khi họ hầu như không bị mất điểm HP.

Dayfly tìm cách có được một bản sao replay của trận đấu cũng như các bản đồ thi đấu đã được sử dụng trong MBC Prime League, và với sự giúp đỡ của một lập trình viên, anh phát hiện ra rằng bản đồ thực sự đã được sửa đổi để mang lại lợi thế cho chủng tộc Orc và gây bất lợi cho tộc Night Elf.

Dayfly nghi ngờ việc gian lận này có thể đã được thực hiện bởi chính nhà sản xuất của giải đấu là Jae-Young Jang, người sau đó xác nhận và xin lỗi về những gì ông đã làm. Ông nói rằng lý do mình làm như vậy là để nó có thể cung cấp tính giải trí cao hơn và vì ông bị áp lực từ việc cạnh tranh giữa các phương tiện truyền thông. Kết quả là, Jang đã bị loại khỏi ban tổ chức của bất kỳ giải đấu và chương trình nào của MBC Game Channel. MBC cũng đã đưa ra một lời xin lỗi công khai đến khán giả và các game thủ chuyên nghiệp đã tham gia giải.

Esport chưa bao giờ dễ dàng.


Vụ bê bối StarCraft 2 - bê bối dàn xếp trận đấu (5/2010) liên quan đến một số vận động viên chuyên nghiệp đã cố tình dàn xếp trận đấu để kiếm lợi. Các game thủ đã thu lợi bất chính, bằng cách đặt cược trận đấu sắp diễn ra trên các trang web và sau đó cố ý để thua trong khi thi đấu. Những tin đồn về việc dàn xếp tỷ số đã bắt đầu nổi lên từ khoảng tháng 4/2010, phải mất một tháng sau vụ bê bối mới được được phanh phui.

Sự việc xuất phát từ một video được đăng vào tháng 4/2010 trên YouTube của người dùng Reknul với nội dung giải thích những gì anh đã học được từ vấn đề dàn xếp tỉ số. Một tháng sau, vụ bê bối đã được xác nhận bởi trang web tin tức Hàn Quốc và thậm chí còn được BBC đưa tin. Cuối cùng, 16 người trong đó có 11 game thủ chuyên nghiệp đã bị bắt và phải nhận hậu quả.

“BTC StarLadder thông báo chính thức loại ROX.KIS khỏi giải và cấm thi đấu trên toàn hệ thống StarLadder với nguyên team RoX.KIS trong thời gian một năm, Riêng cá nhân các thành viên sẽ bị cấm thi đấu 3 năm. Nặng nhất là Solo, người được cho là đã tham gia cá cược team mình thua trong trận đấu thủ tục cuối cùng vòng loại giải StarLadder chỉ với 322 USD”.


Tài năng nhưng không thành công


Phần lớn game thủ thường giải nghệ ở tuổi 26, lúc này sau những năm tháng chinh chiến căng thẳng phản ứng cũng như phán đoán của họ không còn nhanh nhẹn như trước. Các ông bầu luôn tìm kiếm tài năng mới trẻ hơn, khát khao hơn và họ những con người già cỗi chắc chắn phải ra đi. Đó là lý do một số tài năng giải nghệ như LaNm , kĩ năng cá nhân tốt, chơi cho các team tuyệt vời nhưng cả sự nghiệp của anh gắn liền với việc không thành công, đâu đó người ta gọi anh là vị vua không “ngai” một cách cay đắng.

[TIKI] SIÊU THỊ TÃ BỈM - QUÀ XINH CHO BÉ

Món tiền lớn chỉ dành cho người vô địch.

Con đường game thủ chuyên nghiệp luôn chông gai và vô cùng khắc nghiệt tài năng hơn hay bị đào thải hãy nhìn vào con đường của gosu, những player tài năng và bạn sẽ có câu trả lời.

Chia sẻ Facebook
loading...